Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    THỜI GIAN LÀ VÀNG

    DU LỊCH HÀ TIÊN

    Ảnh ngẫu nhiên

    New_Bitmap_Image.jpg P_20171125_102948_1.jpg Bai_lam_so_1.flv Bai_lam_so_3.flv Bai_thi_so_2.flv Bai_thi_so_1__lop_3.flv Lop_55.png Lop_54.png ANH_THU_TRANH_1.jpg ANH_THU_TRANH.jpg Trienlamhsts8.jpg Trienlamhsts11.jpg Trienlamhsts6.jpg Trienlamhsts51.jpg Trienlamhsts31.jpg Tn_DongHo_HungDua.jpg

    Các ý kiến mới nhất

    Hỗ trợ trực tuyến

    • (Tailieumoi72@gmail.com)

    Điều tra ý kiến

    Bạn thấy trang này như thế nào?
    Đẹp
    Bình thường
    Đơn điệu
    Ý kiến khác

    Sắp xếp dữ liệu

    TIN MỚI NHẤT HÔM NAY

    WEBSITE PHÒNG GD-ĐT VÀ CÁC ĐƠN VỊ TRƯỜNG

    WEBSITE BỘ GD&ĐT

    TRANH DÂN GIAN

    TRUYỆN CƯỜI

    Xem truyện cười

    QUÝ THẦY CÔ HÃY ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN ĐỂ TẢI TÀI LIỆU

    CHÚC QUÝ THẦY CÔ VUI VẺ VÀ THÀNH ĐẠT TRONG SỰ NGHIỆP TRỒNG NGƯỜI

    RÈN LUYỆN KỸ NĂNG QUAN SÁT, PHÂN TÍCH CHO HỌC SINH QUA PHÂN MÔN VẼ THEO MẪU

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Đinh Xuân Quyết (trang riêng)
    Ngày gửi: 12h:01' 10-04-2016
    Dung lượng: 59.0 KB
    Số lượt tải: 142
    Số lượt thích: 0 người
    RÈN LUYỆN KỸ NĂNG QUAN SÁT, PHÂN TÍCH CHO HỌC SINH
    QUA PHÂN MÔN VẼ THEO MẪU

    1- LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
    Vẽ theo mẫu là một phân môn cơ bản trong chương trình mĩ thuật ở bậc tiểu học, nhằm rèn luyện cho học sinh kĩ năng quan sát, phân tích cấu trúc cũng như màu sắc, đường nét, ánh sáng,…của mẫu. Có được kĩ năng này, học sinh sẽ vận dụng để phát triển khả năng vẽ mẫu một cách khoa học, từng bước từ thấp đến cao, chứ không phải là vẽ theo cảm tính. Rèn luyện kĩ năng vẽ theo mẫu cũng chính là nền tảng để phát triển các kĩ năng khác như: Vẽ trang trí, vẽ tranh đề tài, nặn tạo dáng, xem tranh…nhằm giúp học sinh học tốt hơn phân môn vẽ theo mẫu nói riêng và môn mĩ thuật nói chung, đó chính là lí do để tôi chọn và nghiên cứu đề tài này.
    2. THUẬN LỢI VÀ KHÓ KHĂN
    a) Thuận lợi.
    Qua quan sát thực tế và thời gian giảng dạy vừa qua tôi thấy: 100% học sinh có đầy đủ vở tập vẽ, SGK, dụng cụ học tập như giấy, bút chì, màu vẽ… 99% học sinh thích học môn mĩ thuật, 1% học sinh không thích học do gia đình không quan tâm đến việc học tập của các em.
    b) khó khăn.
    Đối với phân môn vẽ theo mẫu đồ dùng dạy học hoàn toàn do giáo viên tự chuẩn bị nên còn hạn chế khiến các em thiếu tập trung tư duy.
    Cơ sở vật chất của trường còn hạn chế, phòng học chức năng dành riêng cho môn học mỹ thuật không có nên đã làm giảm hiệu quả của các tiết vẽ theo mẫu.
    Một số phụ huynh, học sinh coi môn mĩ thuật là “môn phụ” nên không quan tâm đến, làm ảnh hưởng đến kết quả học tập của các em đối với môn mĩ thuật.
    3- BIỆN PHÁP
    Trên đây là những vấn đề tồn tại trong thực tế giảng dạy, vì vậy tôi đã tìm ra một số phương hướng nhằm rèn luyện kĩ năng quan sát, phân tích cho học sinh qua phân môn vẽ theo mẫu khối 3, 4, 5:
    a) Chuẩn bị mẫu vẽ.
    Đối với phân môn vẽ theo mẫu thì nhất thiết phải chuẩn bị mẫu vẽ. Giáo viên tự chuẩn bị hoặc giao cho các nhóm học sinh chuẩn bị mẫu vẽ. Lựa chọn mẫu vẽ phải có sự đa dạng, phong phú về kiểu dáng, màu sắc, kích thước…nhằm tạo hứng thú cho học sinh, tránh sự đơn điệu, nhàm chán.
    Với những mẫu vẽ đẹp tạo cho học sinh sẽ có hứng thu quan sát, từ đó lôi cuốn vào các bước tiếp theo của bài vẽ. Như vậy ngay từ bước chuẩn bị đồ dùng học tập, giáo viên đã bước đầu hình thành cho học sinh kĩ năng quan sát mẫu.
    b) Tổ chức lớp học
    Lớp học giờ vẽ theo mẫu cần được sắp xếp hợp lí để đảm bảo cho tất cả các học sinh đều quan sát mẫu một cách dễ dàng,. Có thể sắp xếp hai hoặc ba mẫu ở giữa và cho học sinh ngồi xung quanh và tự chọn mẫu để vẽ theo ý thích. Có thể sắp xếp học sinh thành bốn nhóm ngồi xung quanh mẫu để vẽ…tùy theo ánh sáng của lớp học.
    c) Bày mẫu.
    Giáo viên nên để cho học sinh tự bày mẫu, sau đó chỉnh sửa và gợi ý cho học sinh cách bày mẫu đẹp.Mẫu vẽ cần phải được bày phong phú và có nhiều góc vẽ đẹp.
    d) Hướng dẫn học sinh quan sát mẫu.
    Đối với phân môn vẽ theo mẫu, giáo viên cần bám sát mẫu để dặt câu hỏi cụ thể trên từng mẫu vẽ, không đặt câu hỏi một cách chung chung. Khi đặt câu hỏi giáo viên cần chỉ vào mẫu để hướng sự chú ý của học sinh vào mẫu vẽ.
    * Cách đặt câu hỏi:
    Ví dụ: Mẫu vẽ lọ hoa và quả.
    Mẫu gồm có mẫy đồ vật?
    Đó là những vật mẫu gì?
    Vị trí của lọ hoa so với quả như thế nào?
    So sánh tỉ lệ chiều cao của quả so với lọ hoa?
    So sánh tỉ lệ chiều ngang của quả so với lọ hoa?
    Lọ hoa bao gồm những phần nào?
    So sánh tỉ lệ giữa các phần của lọ hoa?
    So sánh tỉ lệ giữa chiều ngang và chiều cao của quả?
    Có những nguồn sáng nào chiếu vào mẫu?
    Hướng ánh sáng nào mạnh nhất?
    Phân biệt các độ sáng – trung gian – tối thay đổi trên vật mẫu?
    * Quan sát mẫu:
    Quan sát từ bao quát đến chi tiết để nhận ra các bộ phận:
    Hình dáng của mẫu (chiều cao, chiều ngang và những nét cơ bản).
    Đặc điểm chính của mẫu (cấu trúc và
     
    Gửi ý kiến