Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    THỜI GIAN LÀ VÀNG

    DU LỊCH HÀ TIÊN

    Ảnh ngẫu nhiên

    New_Bitmap_Image.jpg P_20171125_102948_1.jpg Bai_lam_so_1.flv Bai_lam_so_3.flv Bai_thi_so_2.flv Bai_thi_so_1__lop_3.flv Lop_55.png Lop_54.png ANH_THU_TRANH_1.jpg ANH_THU_TRANH.jpg Trienlamhsts8.jpg Trienlamhsts11.jpg Trienlamhsts6.jpg Trienlamhsts51.jpg Trienlamhsts31.jpg Tn_DongHo_HungDua.jpg

    Các ý kiến mới nhất

    Hỗ trợ trực tuyến

    • (Tailieumoi72@gmail.com)

    Điều tra ý kiến

    Bạn thấy trang này như thế nào?
    Đẹp
    Bình thường
    Đơn điệu
    Ý kiến khác

    Sắp xếp dữ liệu

    TIN MỚI NHẤT HÔM NAY

    WEBSITE PHÒNG GD-ĐT VÀ CÁC ĐƠN VỊ TRƯỜNG

    WEBSITE BỘ GD&ĐT

    TRANH DÂN GIAN

    TRUYỆN CƯỜI

    Xem truyện cười

    QUÝ THẦY CÔ HÃY ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN ĐỂ TẢI TÀI LIỆU

    CHÚC QUÝ THẦY CÔ VUI VẺ VÀ THÀNH ĐẠT TRONG SỰ NGHIỆP TRỒNG NGƯỜI

    SÁNG KIẾN “Nâng cao chất lượng giải toán có lời văn cho học sinh lớp 5”.doc

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Thắng Lợi
    Ngày gửi: 22h:39' 25-02-2019
    Dung lượng: 183.0 KB
    Số lượt tải: 24
    Số lượt thích: 0 người
    TÓM TẮT SÁNG KIẾN
    Hoàn cảnh nảy sinh sáng kiến
    Qua tìm hiểu thực tế việc dạy – học giải toán có lời văn cho HS lớp 5, tôi thấy cả GV và HS gặp một số vướng mắc sau:
    Với GV: Khi hướng dẫn cho HS giải toán thường qua loa, đại khái, không đi sâu vào bước nhận dạng bài toán. Mặt khác GV thường bỏ qua bước tóm tắt bài toán, bước tìm cách giải bài toán làm sơ qua, chỉ tập trung vào bước giải bài toán. Khi học sinh giải xong, GV thường bỏ qua bước kiểm tra cách giải. Ngoài ra, một số giáo viên đưa ra hệ thống câu hỏi để dẫn dắt còn chưa rõ ràng mạch lạc, câu hỏi khó hiểu dẫn đến việc hướng dẫn học sinh giải toán chưa hiệu quả.
    Với HS: Thông thường HS mới chỉ đọc đề bài toán chứ chưa có thói quen thiết lập mối quan hệ giữa các yếu tố trong bài toán. Tức là chưa liên kết được các yếu tố đã cho và yếu tố cần tìm. Nhiều khi học sinh còn ghi câu lời giải còn chưa phù hợp với phép tính giải.
    Từ thực tế đó, tôi nghiên cứu, tìm hiểu cả các nguyên nhân khác dẫn đến học sinh làm không đúng các dạng bài toán có lời văn và chọn đề tài “Nâng cao chất lượng giải toán có lời văn cho học sinh lớp 5” với mong muốn đưa ra giải pháp nhằm nâng cao chất lượng học toán và giúp học sinh lớp 5 biết cách giải bài toán có lời văn đạt hiệu quả cao hơn.
    2. Điều kiện, thời gian, đối tượng áp dụng sáng kiến.
    2.1. Điều kiện.
    - Cơ sở vật chất: Có đủ đồ dùng học tập như SGK, sách tham khảo,….
    2.2. Thời gian: Năm học 2017 -2018
    2.3. Đối tượng áp dụng sáng kiến.
    - Giáo viên: giáo viên giảng dạy khối lớp 5 trong các trường tiểu học.
    - HS lớp 5 trong tất cả các trường tiểu học học theo chương trình hiện hành.
    3.Nội dung sáng kiến:
    3.1. Tính mới, tính sáng tạo của sáng kiến:
    Tính mới, tính sáng tạo trong sáng kiến “ Nâng cao chất lượng giải toán có lời văn cho HS lớp 5” của tôi đưa ra 6 giải pháp nhưng tập trung vào 2 nội dung chính đó là : Tìm hiểu các nguyên nhân dẫn đến những sai lầm của HS khi giải toán có lời văn và hướng cho HS nắm chắc quy trình 5 bước giải cho một bài toán có lời văn.
    Sáng kiến là định hướng cho GV có được những biện pháp giúp HS nâng cao chất lượng giải toán nhất là đối với HS khá giỏi. HS sẽ phát triển được bài toán, nâng cao năng lực tư duy, tạo điều kiện cho các em tự học, tự sáng tạo trên cơ sở những gì đã biết.
    3.2. Khả năng áp dụng của sáng kiến:
    Với 6 giải pháp đã mô tả rõ trong sáng kiến của tôi nhằm giúp HS nâng cao chất lượng giải toán có lời văn không chỉ áp dụng cho GV và HS lớp 5 mà GV các lớp dưới như 2,3,4 cũng có thể áp dụng.
    Các giải pháp trong sáng kiến của tôi đưa ra không yêu cầu sự nghiên cứu quá công phu của GV mà chỉ cần GV tâm huyết, yêu nghề, quan tâm đến HS. Còn HS thì tập trung học tập, thực hiện đúng sự chỉ dẫn của GV.
    3.3. Lợi ích thiết thực của sáng kiến
    Sau một thời gian áp dụng các giải pháp trong sáng kiến của tôi vào giảng dạy, kết quả cho thấy : HS được củng cố vững chắc về vồn ngôn ngữ Toán học.
    Từ đó làm tiền đề cho HS hiểu sâu, nắm chắc, hiểu rõ nội dung đề toán.
    HS nắm chắc được quy trình giải bài toán, phát triển được cho HS khả năng mở rộng, nâng cao dữ kiện bài toán và tìm tòi nhiều cách giải khác nhau. HS không còn ngại và cảm thấy khó khăn khi giải toán có lời văn. Ngoài ra, HS còn được rèn luyện tính cẩn thận khi giải toán, đó là : luôn có ý thức kiểm tra lại lời giải của bài toán nhắm tránh sai sót khi tính toán.
    3.4. Khẳng định giá trị, kết quả đạt được của sáng kiến
    Sau khi áp dụng sáng kiến vào giảng dạy, tôi thấy HS không chỉ làm tốt các bài toán trong chương trình SGK lớp 5 thuộc các dạng toán điển hình đã học như : bài toán về trung bình cộng, tổng-hiệu, hiệu-tỉ,… mà còn nhiều em HS còn có khả năng tự làm các bài toán ở mức độ nanng cao trong sách Ôn luyện và Kiểm tra Toán 5. Trong khi những bài toán này đối với HS ở các lớp khác cần có sự hỗ trợ từ phía GV thì HS mới làm được.
     
    Gửi ý kiến